1. ดูข้อมูล สเตตัส ไพลอททั่วไป
เป็นข้อมูลของนักบินทั่วไป ผมขออธิบายเรียงไปเลยนะครับ เริ่มจาก ช่องบนขวาเลย
เลเวล, จำนวนที่เคยทำลายหุ่นมาแล้ว, ค่าประสบการณ์ที่ใช้ในการอัพเลเวลต่อไป
สภาพจิตใจของไพลอท , กำลังใจเริ่มต้นของไพลอท, ค่าประสบการณ์รวม
ค่าพลังจิต และ คะแนน PP
ส่วนช่องซ้ายล่างนั้น เราจะอธิบายอีกทีในหัวข้อต่อไปนะครับ
ช่องกลางก็เช่นกัน เป็นการบอกให้เราทราบถึง พลังจิตของไพลอทนั้นๆครับ
ส่วนช่องขวาสุดนั้นคือ สกิลที่ไพลอทมีนั่นเอง เราก็จะไปพูดถึงในหัวข้อต่อไปเช่นกัน
*เกล็ดความรู้เล็กน่อย
สังเกตุได้ว่า ข้างๆรูปไพลอท จะมีคำว่า "ACE" อยู่ นั่นคือ สัญลักษณ์นักบินยอดเยี่ยมครับ จะได้ก็ต่อเมื่อไพลอทคนๆนั้น ทำลายหุ่นมาแล้วมากกว่า 50 ตัว ไม่ว่าจะเคยขับหุ่นอะไรมาก็ตาม ส่วนไพลอทที่ได้ติด "ACE" นั้น จะมีโบนัสให้ด้วย นั่นคือ เริ่มมา กำลังใจจะเริ่มต้นด้วย 105 และเมื่อฆ่าหุ่น จะได้เงินเพิ่มเป็น 1.2 เท่า
2. เพิ่มสเตตัส/ใส่สกิล ให้ไพลอท
หัวข้อที่สอง จะมีสองตัวเลือกครับ คือ เพิ่มสเตตัสให้ไพลอท และ ใส่สกิล ให้ไพลอท
2.1 เพิ่มสเตตัสให้ไพลอท
เราสามารถเพิ่มค่าสเตตัสของไพลอทได้ โดยคำสั่งนี้ครับ ค่าสเตตัสของไพลอท ก็เหมือนกับทำให้หุ่นที่ไพลอทขับ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ฉะนั้น เราควรอัพค่าสเตตัส ให้คล้องจองกับหุ่นด้วยนะครับ การอัพก็ใช้พ้อยของ PP ที่เหลือมาอัพครับ โดยจะใช้อัตราค่าอัพ 1 พ้อย / 4 PP ครับ เอาละ เรามาดูกัน ว่าแต่ละตัว เอาไว้ทำอะไรบ้าง ผมจะเรียงไปเลยนะครับเป็น 1-6
1. เพิ่มพลังโจมตีประเภทอาวุธประชิตตัว
2. เพิ่มพลังโจมตีประเภทยิง
3. ค่าความแม่นยำ
4. ค่าหลบหลีก
5. ค่าคริติคอล ยิ่งมีมากก็ทำให้ติดคริติคอลได้ง่าย
6. พลังป้องกัน
*เกล็ดความรู้เล็กน่อย
สำหรับตัวผมเอง ค่าสเตตัสของหุ่นนั้น ไม่สำคัญเท่าเรื่องที่ผมจะพูดต่อไปนี้ นั่นคือเรื่องของ สกิลไพลอท โดยส่วนมาก ผมจะเก็บค่า PP ไว้อัพสกิลที่ต้องการต่อไพลอทครับ พอสกิลของไพลอทเต็มแล้ว ผมค่อยมาลงอัพค่าสเตตัสของไพลอทแทน
2.2 ใส่สกิล ให้ไพลอท
สกิลไพลอทนั้น ต่างจากค่าสถานะของไพลอทโดยสิ้นชิงครับ โดยจะให้ผลเห็นได้ชัดกว่าค่าสเตตัสมากๆ เอาละ เราไปดูกันว่า แต่ละสกิล เอาไว้ทำอะไรกันบ้าง
- インファイト+[Infight+] = เพิ่มพลังโจมตีให้กับอาวุธระยะประชิด (ตัวเลขจะเพิ่มให้เห็นในท่าของหุ่นเลย) และยังเพิ่มช่องเดินให้หุ่นอีก 1 ทุกๆ 4 เลเวลด้วย (max=9 รวมไปถึง Lv ของสกิลที่ไพลอทมีมาอยู่แล้วด้วย เช่น หากตัวละครมีสกิลนี้ เลเวล 2 ก็จะสามารถอัพได้เพียงแค่ 7 หากมันกินที่ใส่สกิลมากนัก ก็สามารถอัพแทนสกิลที่ไพลอทมีติดมาอยู่แล้ว แต่จะเริ่มต้นที่ +1 ใหม่ ถ้าหากเคยอัพ + ไว้แล้ว มันก็จะรวมกันเป็นช่องเดียวเลย)
- ガンファイト+[Gunfight] = เพิ่มพลังโจมตีให้กับอาวุธประเภทยิง (ตัวเลขจะเพิ่มให้เห็นในท่าของหุ่นเลย) และยังเพิ่มช่องของท่าโจมตีของหุ่นอีก 1 ทุกๆ 4 เลเวลด้วย (max=9 หมายเหตุเดียวกับสกิล Infight)
- SPアップ+[SP Up+] = เพิ่มค่าสูงสุดให้กับพลังจิต (SP) (max=9)
- 底力[Potential+] = ยิ่ง HP น้อยลงเท่าไหร่ ค่าความแม่นยำ, หลบหลีก, เกราะ, และค่าคริติคอล จะเพิ่มมากยิ่งขึ้น มีผลฉับพลัน
- 切り払い[Cut ability+] = ใช้อาวุธประเภทประชิดตัว บล๊อคการโจมตีของคู่ต่อสู้ เช่น มิซไซล การพุ่งชน เป็นต้น ยิ่งเลเวลมาก ก็ยิ่งมีโอกาศมากยิ่งขึ้น
- シールド防御Lv[Shield Defense Level] (ป้าดลืมถ่ายพ่วงมาด้วย ขออภัย) = เพิ่มความคงทนของการป้องกันโดยโล่ห์ ยิ่งมีเลเวลมากขึ้น ก็ยิ่งป้องกันแดมเมกได้มากขึ้น
- 援護 攻撃Lv[Support Attack Level] = เอาไว้ซัพพอทให้หุ่นที่กำลังจะทำการโจมตี เมื่ออยู่ข้างๆกับตัวที่กำลังจะโจมตี สามารถเลือกท่าโจมตีได้ตามช่องการโจมตีที่สามารถตีได้ ยิ่งมีมาก ก็ยิ่งซัพพอทได้มากครั้ง (+1/1ครั้ง)
- 援護 防御Lv[Support Defense Level] = เอาไว้ป้องกันแทนหุ่นที่ถูกโจมตี เมื่ออยู่ข้างๆกับตัวที่กำลังถูกโจมตี ยิ่งมีมาก ก็ยิ่งป้องกันได้มากครั้ง (+1/1ครั้ง) (เกล็ดเล็กน้อย : ถ้าหุ่นที่จะรับการโจมตีใกล้ตาย ระบบจะตัดให้ยกเลิกอัตโนมัติ แต่เราก็สามารถเลือกให้กันได้ โดยหุ่นตัวนั้นก็จะเหมือนกับตัวตายตัวแทนไป)
- カウンターLv[Counter Level] = เอาไว้สวนการโจมตีของศัตรู โดยเทรินศัตรูนั้น เราจะเป็นฝ่ายตีก่อน ยิ่งมีมาก ก็จะทำให้โอกาศในการเคาท์เตอร์มากยิ่งขึ้น
- 支援 攻撃Lv[Assist Attack Level] = เป็นการช่วยเหลือโจมตี มีผลคล้ายๆกับซัพพอทแอทแทค เพียงแต่แอซซิส ผู้ตีจำต้องมีสกิลนี้เอง เมื่อเราเคลื่อนหุ่นไปอยู่ใกล้หุ่นพวกเรา หุ่นที่อยู่ติดกับเราทั้งหมด (มากที่สุด 4 ตัว) จะยิงอาวุธที่ด้อยที่สุดเป็นการช่วยเหลือ (เกล็ดเล็กน้อย : ไม่สามารถใช้กับท่าคอมบินิเคชั่น(ท่าประสาน)ได้)
- 統率[Command (or Leader)] = เมื่อไพลอทที่มีสกิลนี้เป็นผู้ซัพพอทแอทแทค จะเป็นการโจมตีพร้อมกับผู้โจมตี และจะมีผลคริติคอล 100%
- 集中力[Concentration] = ลดค่าใช้พลังจิตลง 20%
- 闘争心[Combative Heart] = เมื่อเริ่มเกม กำลังใจจะ +5
- SP回復[SP Recover] = ฟื้นพลังจิตให้ 10% จากพลังจิตสูงสุดให้ทุกเทริน
- ヒット&アウェイ[Hit and Away] = เมื่อโจมตีเสร็จสิ้นแล้ว สามารถเดินหุ่นได้ มีผลเมื่อโจมตีอยู่กับที่เท่านั้น
- アタッカー [Attacker] = เมื่อกำลังใจมีค่าถึง 130 แล้ว พลังโจมทีทุกท่า จะเพิ่มขึ้นอีก 1.2 เท่า
- リベンジ [Revenge] = เมื่ออยู่ในเทรินเบสของศัตรู พลังโจมตีทุกท่าจะเพิ่มขึ้น 1.2 เท่า
- Rebel Spirit = ค่ากำลังใจ เพิ่มขึ้น +2/เทริน
- Eセーブ[Energy Save] = ลดค่าใช้ en ลง 80% จาก en ที่ใช้ในแต่ละท่า
- Bセーブ[Bullet Save] = เพิ่มจำนวนอาวุธประเภทกระสุน (มีจำกัด) เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า
- EXPアップ[Experience Up] = ได้ exp จากการฆ่าศัตรู มากขึ้น 1.2 เท่า
- ガード[Guard] = เมื่อกำลังใจมีค่าถึง 130 แล้ว จะลดค่าพลังโจมตีจากศัตรูเหลือเพียง 80%
- 修理技能[Repair Skill] = เพิ่มค่ารักษาหุ่นขึ้นอีก 1.2 เท่า (จะมีโผล่กับไพรอทที่สามารถรักษาหุ่นได้เท่านั้น)
- 補給 技能[Resupply Skill] = สามารถรีฟิล en ให้กับหุ่นอื่นได้หลังจากเดินเข้าไปหา (ปกติหุ่นที่สามารถรีฟิล en ได้ จะต้องอยู่ข้างๆกับหุ่นที่ต้องการรีฟิล en และต้องไม่ขยับไปไหนก่อน ถึงจะมีคำสั่งรีซัพพรายขึ้น)
3. เปลี่ยนหุ่นเปลี่ยนคนขับ / สลับตำแหน่งเมนไพลอทกับพาทเนอร์
เมื่อเลือกแล้วจะมีคำสั่งอยู่ 2 คำสั่งครับ
3.1 เปลี่ยนหุ่น<->เปลี่ยนคนขับ
3.2 สลับตำแหน่งเมนไพลอทกับพาทเนอร์
4. ข้อมูล สเตตัส หุ่นทั่วไป
จะเป็นหน้าต่างที่บอกสเตตัสของหุ่นครับ
เริ่มจากทางซ้ายสุด ก็จะเป็น HP
EN และ จำนวนโล่ห์
(ส่วนที่เป็นสัญลักษณ์สีน้ำเงินนั้น คือสัญลักษณ์ที่ให้เรารู้ว่า ซีรี่ย์นี้ได้ถูกเราเลือกเป็นซีรีย์ที่ชอบไว้แต่ตอนเริ่มเกมแล้ว โดยสิ่งพิเศษที่จะได้คือ สามารถอัพหุ่นได้มากกว่าซีรี่ย์ปกติครับ
ส่วนช่องขวา ผมจะขออธิบายลงมานะครับ
- ช่องเดิน
- ค่าหลบหลีก (210+ ก็ไม่ต้องกลัวใครแล้ว)
- เกราะ (สายซุปเปอร์ ควรน่าจะมีเกราะอย่างต่ำ 2000)
- ไซส์ของหุ่น มีผลต่อความแม่นยำ (LL - 140% L - 120% M - 100% S - 80% SS - 10%)
- ค่าเสียหายเมื่อหุ่นตัวนี้ถูกทำลายภายในด่าน (ก็คือค่าซ่อมนั่นละครับ โดยจะหักออกจากยอดที่ได้จากด่านๆนั้น)
ถัดมาช่องนึง จะพูดถึง ความชำนาญในการโจมตีในภูมิประเทศครับ
- บนฟ้า
- ภาคพื้นดิน
- ในอวกาศ
- ในน้ำ
ส่วนช่องทางด้านขวา เป็นความชำนาญในการขับเคลื่อนในแต่ละภูมิประเทศครับ
- บนฟ้า
- ภาคพื้นดิน
- ในอวกาศ
- ในน้ำ
- ใต้ดิน (เช่น เกตเตอร์เบอร์ 2 และ ดริว)
5. อัพความสามารถของหุ่น
เมื่อเข้าคำสั่งนี้ จะมีคำสั่งย่อยมาอีก 3 คำสั่งครับ เรียงตามลำดับได้ดังนี้
- สเตตัสหุ่น
- ท่าโจมตีหุ่น
- จำนวนโล่ห์ที่ใช้ป้องกันของหุ่น (มีเป็นบางตัว)
5.1 สเตตสหุ่น
ดูตามช่องทางขวาไว้นะครับ เรียงลงมาเป็นลำดับเลย
- เพิ่มค่า HP หรือเลือดของหุ่น นั่นเอง
- เพิ่มค่า EN หรือเชื้อเพลิงของหุ่น นั่นเอง
- ตรงนี้คือ ค่าความหลบหลีกครับ ยิ่งมีมาก ก็ยิ่งมีโอกาศหลบการโจมตีของศัตรู (อย่างที่ผมว่าไป ค่าความหลบหลีก 210 = ครองโลก)
- สุดท้ายคือ ค่าพลังป้องกันครับ (เกณฑ์ที่ผมวางไว้ว่าอึดพอใช้ได้คือ 2000 ครับ)
*เมื่อมีการอัพค่าสเตตัสของหุ่นเต็มทุกด้าน ก็จะมีคำสั่งพิเศษให้เราครับ มันคือโบนัสที่อัพค่าสเตตัสหุ่นเต็มตามรูปนี้เลย
เมื่อกดเข้าไป เราก็จะเจอตัวเลือกของโบนัสเต็มไปหมด ตามรูปข้างล่างเลยครับ
ผมจะขออธิบานเรียงลงมาตามลำดับนะ
- เพิ่มค่า HP จากเดิม +10%
- เพิ่มค่า EN จากเดิม +20%
- เพิ่มค่าความหลบหลีกจากเดิม +10%
- เพิ่มค่าพลังป้องกันจากเดิมอีก +10%
- เดินเพิ่มได้อีก 1 ช่อง
- เปลี่ยนค่าชำนาญในการเคลื่อนที่ในแต่ละภูมิประเทศอย่างใดอย่างหนึ่ง ให้เป็น "S" (โดยเลือกได้ดังนี้ อากาศ / พื้นดิน / ในน้ำ / อวกาศ ตามลำดับ)
*เกล็ดเล็กน้อย srw ในบางภาค ถ้าเราเปลี่ยนความชำนาญในการเคลื่อนที่บนอากาศ ให้เป็นระดับ S หุ่นที่ไม่สามารถบินได้ ก็จะบินได้ทันที!! และความชำนาญในการจู่โจมบนอากาศ ก็จะกลายเป็น S ไปโดยอัติโนมัติ โอ้วจอร์จมันยอดมาก!! ส่วนภาคนี้ ผมก็ไม่แน่ใจ
5.2 ท่าโจมตีหุ่น
ข้างบนก็คือชื่อของท่าโจมตี พร้อมกับค่าดามเมก ต่อมาคือความแม่นยำของแต่ละท่าโจมตี สุดท้ายคือ ค่าคริติคอลของท่าโจมตีครับ เราสามารถอัพเกรดได้จากช่องด้านขวาที่เห็นกันอยู่ ผมจะขอทวนอีกทีนะครับว่า อะไรทำอะไรบ้าง
- อัพค่าพลังโจมตี
- อัพความเม่นยำของท่าโจมตี
- อัพโอกาศที่ติดคริติคอลของท่าโจมตี
*ทั้งสามอย่าง มีผลกับทุกท่าครับ อัพ 1 ขีดก็เพิ่มขึ้นทั้งหมดในแต่ละประเภท
*และเมื่ออัพทุกอย่างครบ เราก็จะได้เลือกโบนัสเช่นกันครับ
คำสั่งของโบนัส ก็ตามรูปข้างล่างเลยครับ
อธิบายตามลำดับเลยนะครับผม
- เพิ่มความแม่นยำของหุ่น + 30
- เพิ่มค่าคริติคอลอีก + 40
- เพิ่มจำนวนกระสุนเพิ่มอีก +1
- เพิ่มช่องในการโจมตีอีก +1 (แต่ไม่มีผลกับการโจมตีแบบ MAP น่อ)
- ลดการใช้ en ให้คงเหลือ 80%
- สำหรับท่าโจมตีที่ใช้กำลังใจ จะลดลง 5 พ้อย
- เปลี่ยนความชำนาญในการใช้อาวุธเป็นระดับ "S" (โดยเลือกได้ดังนี้ อากาศ / พื้นดิน / ในน้ำ / อวกาศ ตามลำดับ)
5.3 จำนวนโล่ห์ที่ใช้ป้องกันหุ่น
หุ่นบางตัวก็จะมีชิลด์ หรือ โล่ห์ เพื่อเอาไว้ลดพลังโจมตีจากศัตรู ถ้าหากศัตรูโจมตีเบา โล่ห์ก็จะไม่แตก จำนวนโล่ห์ก็จะไม่ลดและดามเมกที่ได้นั้นคือ 0 ต้องใช้สกิล Shield Defense Level+กับค่าป้องกันของหุ่นช่วยด้วย รับรอง หุ่นของท่าน ไร้เทียมทานแน่ๆ ถ้าหากจำนวนโล่ห์แตกหมด การป้องกันครั้งต่อไปก็จะใช้พลังป้องกันของหุ่นหักลบกับดามเมกของศัตรูโดยตรงอย่างหุ่นปกตินั่นละครับ
6. ใส่พาร์ทเสริม
มาถึงจุดที่ต้องอธิบายยืดยาวอีกจุดหนึ่ง ซึ่งก็คือ พาร์ทเสริมที่เราได้มาจากกล่องจากตามด่านนั่นละครับ เราไปดูกันว่า อะไรทำอะไรบ้าง แบบ "ละเอียด หน้าต่อหน้า" กันไปเล้ยยยย!!!!
ช่องซ้ายคือค่าสเตตัสหุ่นนะครับ จะได้เปรียบเทียบเวลาใส่พาร์ทเสริมที่มีผลต่อสเตตัสหุ่น จะได้เห็นจะๆกันไปเลย
ส่วนช่องล่างนั่น คือจำนวนที่สามารถใส่พาร์ทได้ ว่าใส่ได้กี่ชิ้น
เอาละ เรามาดูเจ้าตัวปัญหาทางช่องขวากันดีกว่า มันคือจำนวนพาร์ททั้งหมดที่จะอธิบายครับ ไปดูกันเลย
- ถอดพาร์ท
- リペアキット [Repair Kit] = เพิ่มพลัง HP เต็ม (ใช้แล้วหมดไป)
- プロペラントタンク [Propellant Tank] = เพิ่มเชื้อเพลิง EN เต็ม (ใช้แล้วหมดไป)
- カートリッジ [Cartridge] = เพิ่มจำนวนกระสุนเต็ม (ใช้แล้วหมดไป)
- スーパーリペアキット [Super Repair Kit] = เพิ่ม HP และ EN รวมทั้งจำนวนกระสุน เต็ม (ใช้แล้วหมดไป)
- ラムネ [Ramune] = เพิ่มค่าพลังจิตให้นักบิน +20 (ใช้แล้วหมดไป)
- 母さんのシチュー [Mother's Stew] = เพิ่มค่าพลังจิตให้นักบิน +50 (ใช้แล้วหมดไป)(หายากโครต)
- 火星丼 [Fried Andromeda] = เพิ่มกำลังใจให้นักบิน +10 (ใช้แล้วหมดไป)
- ブースター [Booster] = เพิ่มช่องเดินให้หุ่น +1
- メガブースター [Mega Booster] = เพิ่มช่องเดินให้หุ่น +2
- アポジモーター [Apogee Motor] = เพิ่มช่องเดินให้หุ่น+1 และค่าหลบหลีก+5
- マグネットコーティング [Magnet Coating] = เพิ่มค่าหลบหลีก+5
- バイオセンサー [Bio Sensor] = เพิ่มค่าหลบหลีก +10
- サイコフレーム [Psycho Frame] = เพิ่มค่าหลบหลีก +25 เพิ่มค่าคริติคอล+10%
- ハロ [Haro] = เพิ่มช่องเดินของหุ่น+2 เพิ่มค่าหลบหลีก+20 เพิ่มความแม่นยำ+20 เพิ่มระยะการโจมตีของหุ่น+1 (หมายเหตุ การโจมตีประเภท MAP จะไม่เพิ่มขึ้น และหากใส่ Halo มากกว่า 1 อัน จะถือว่าเพิ่มระยะการโจมตีหุ่นแค่ 1)
- チョバムアーマー [Chobam Armor] = เพิ่ม HP สูงสุด +500 เพิ่มพลังป้องกันของหุ่น +100
- 超合金Z [Chogokin Z] = เพิ่ม HP สูงสุด +1000 เพิ่มพลังป้องกันของหุ่น +150
- 超合金ニューZ [Chogokin New Z] = เพิ่ม HP สูงสุด +1500 เพิ่มพลังป้องกันของหุ่น +200
- 宇宙合金グレン [SpaceGokin Gren(dizer)] = เพิ่ม HP สูงสุด +2000 เพิ่มพลังป้องกันของหุ่น +250
- 高性能レーダー [High Performance Radar] = เพิ่มระยะการโจมตี +1
- シャッフルの紋章 [Shuffle Crest] = เพิ่มค่ากำลังใจ +5 เมื่อสตาร์ตมิชชั่น
- 狼の紋章 [Wolf Crest] = เพิ่มค่ากำลังใจ +10 เมื่อสตาร์ตมิชชั่น
- 大型ジェネレーター [Large Generator] = เพิ่มค่า EN สูงสุด +50
- メガジェネレーター [Mega Generator] = เพิ่มค่า EN สูงสุด +100
- 高性能照準器 [High Performance Targeter] = เพิ่มความแม่นยำ + 30
- イメージセンサー [Image Sensor] = เพิ่มค่าคริติคอล +20%
- ソーラーセイル [Solar Cell] = en ฟื้น 10%/เทริน (เดนโด และ ออก้า ไม่สามารถใช้ได้)
- アルティメット細胞 [Ultimate Cell] = HP ฟื้น 10%/เทริน
- ビームコーティング [Beam Coating] = ลดการโจมตีจาก เลเซอร์บีม -700 ดามเมก
- Iフィールド発生装置 [I field generator] = ลดการโจมตีจาก เลเซอร์บีม -850 ดาเมก
- ミノフスキークラフト [Minovsky Craft] = หุ่นที่ติดพาร์ทนี้ จะสามารถบินได้ และความชำนาญในการเดินบนอากาศจะเป็น A
- 防塵装置 [Dust Proof] = ความชำนาญในการเดินบนพื้น เป็น A
- スクリューモジュール [Screw Module] = ความชำนาญในการเดินในน้ำเป็น A
- スラスターモジュール [Thruster Module] = ความชำนาญในการเดินในอวกาศเป็น A
- ジャマー [Jammer] = ตัวรบกวนสัญญาณ ทำให้มิซไซน์เบี่ยงเบนออกไป โจมตีไม่ได้
- EWAC(弱) [EWAC(weak)] = เมื่อหุ่นอยู่ภายในช่องสี่เหลี่ยมใกล้กับหุ่นที่ติดพาร์ทนี้ จะมี่หลบหลีกเพิ่มอีก +15 และ ความแม่นยำ +15% ต้องทำการสำรวจก่อนด้วย โดยจะมีคำสั่งเพิ่มขึ้นมาอีก 1 (ตรงนี้ผมไม่แน่ใจนะครับ หากใครพบเห็นแล้วรู้ข้อมูลจริงๆก็ช่วยแก้ได้ จะขอบคุณมากๆเลย)
- 星明神社のお守り [Star Amulet] = ค่าสเตตัสผิดปกติ ไม่มีผล
7. ข้อมูลของตัวละครทั้งหมดในเกม / ข้อมูลหุ่นทั้งหมดในเกม
คำสั่งนี้ไม่มีอะไรมาก ถ้าใครอ่านญี่ปุ่นออก ก็อาจจะมีประโยชน์ก็ได้ เป็นคำสั่งที่รวบรวมข้อมูลของตัวละครทั้งหมดที่เราเจอมาในเกม และ ข้อมูลหุ่นทั้งหมดที่เราเคยเจอในเกม
8. เสริจพลังจิต / เสริจความสามารถของไพลอท / เสริจความสามารถของหุ่น
มาถึงโฟกัสโค้งสุดท้ายที่สำคัญที่สุด จริงๆแล้ว คำสั่งนี้ เอาไว้เสริจความสามารถต่างๆ ว่า มีอยู่ในหุ่นตัวไหนบ้าง มีอยู่ในไพลอทคนไหนบ้าง อะไรเทือกนี้ ตามหัวข้อไปเลย
- เสริจพลังจิต
- เสริจความสามารถพิเศษของไพลอท
- เสริจความสามารถพิเศษของหุ่น
เราจะมาพูดเรื่องพลังจิตกันอย่างเดียวนะครับ สำคัญมาก เพราะถ้าคุณรู้ว่าแต่ละอย่างมันทำอะไรได้มั่ง ก็จะสามารถ srw ภาคอื่นๆได้อย่างไม่มีปัญหาเลย เพราะพลังจิตนี้ ใช้เป็นสากลของเกม srw ทั้งหมดครับ เอาละ พร้อมที่จะรับรู้รึยัง พร้อมแล้วก็มาดูกันเลยว่า แต่ละคำสั่งใช้ทำอะไรได้บ้าง
ผมจะอธิบายเรียงจากซ้ายลงล่าง ไปทางขวานะครับ เอ้า เริ่มกันเลย
- 熱血 [Hot Blood (Nekketsu)] = เพิ่มพลังโจมตี *2
- 魂 [Spirit (Tamashii)] = เพิ่มพลังโจมตี *2.5 (ไม่สามารถใช้ควบกับ Hot Blood ได้)
- ひらめき [Flash] = หลบการโจมตีทุกชนิดได้ 100% เพียง 1 ครั้ง
- 不屈 [Invincibility] = เมื่อโดนโจมตี แดมเมกจะเสียแค่ 10 เท่านั้น เพียง 1 ครั้ง
- 鉄壁 [Iron Wall] = ได้รับดามเมกเพียงแค่ 1/4 ภายใน 1 เทริน (รวมทั้งเทรินเราและเทรินศัตรู)
- 集中 [Concentrate] = ความแม่นยำและค่าหลบหลีก จะเพิ่มขึ้น 30% ภายใน 1 เทริน
- 必中 [Sure Hit] = มีโอกาศโจมตีโดน 100% ภายใน 1 เทริน (แต่ถ้าหากศัตรูใช้ Flash จะตีไม่โดน)
- 感応 [Inspire] = ใส่พลังจิต Sure Hit ให้กับหุ่นตัวอื่นภายในทีมของเราได้ 1 ตัว
- 加速 [Accelerate] = เพิ่มช่องเดินให้กับหุ่น +3
- 覚醒 [Awaken] = สามารถบังคับได้อีกครั้งนึง
- 根性 [Perseverance] = เพิ่ม HP 30% โดยใช้ค่าสูงสุดของ HP เป็นหลัก
- ド根性 [Great Perseverance] = เพิ่ม HP 100%
- 信頼 [Reliance] = เพิ่ม HP ให้กับเพื่อนของเรา 2000
- 友情 [Friendship] = เพิ่ม HP ให้กับเพื่อนเรา 100%
- 補給 [Resupply] = เพิ่ม en และจำนวนกระสุน ให้หุ่นตัวอื่นของเราเต็ม (นอกจากไอ่หุ่นถ่านไฟฉายเดนโด และจำพวกหุ่นที่ใช้พลังงาน ไฮเปอร์พลาสม่าไดร์ฟขับเคลื่อน ซึ่งผมก็นึกไม่ออกว่าตัวไหน)
- 気合 [Yell] = เพิ่มกำลังใจให้ตัวเอง +10
- 気迫 [Vigor] = เพิ่มกำลังใจให้ตัวเอง +30
- 激励 [Rally] = เพิ่มกำลังใจให้หุ่นตัวอื่นของเรา +10
- てかげん [Mercy] = ศัครูที่ถูกสกิลนี้ แล้วโดนโจมตี จะไม่ตาย(ทั้งๆที่คิดว่ามันต้องตายแน่ๆ เช่นเลือดเหลือ 1000 โจมตีซัก 4000) แต่จะเหลือเลือดเพียง 10 และต้องใช้หุ่นที่เลเวลมากกว่าหุ่นตัวนั้นโจมตีด้วย ไม่งั้นสกิลจะไม่เกิดผล
- 狙撃 [Snipe] = เพิ่มช่องการโจมตี +2 ให้กับทุกอาวุธ (ยกเว้นอาวุธประเภท MAP และอาวุธที่ใช้การโจมตีเพียงช่องเดียว เช่น บีมซาเบล , ไชนิ่งสปาร์ค)
- 直撃 [Direct attack] = ศัตรูไม่สามารถโจมตีสนับสนุนใส่เราได้ (ไม่แน่ใจว่าทั้งหมดหรือว่าเป็นตัว)
- 期待 [Hope] = เพิ่มพลังจิตให้กับไพลอทคนอื่น +50
- 偵察 [Surveillance] = สามารถเช็คข้อมูลของศัตรูได้ ทั้งเลือด ท่าโจมตี รวมไปถึงค่า PP และไอเท่มที่ดรอป
- 脱力 [Exhaust] = ลบกำลังใจศัตรู 1 ตัว -10
- かく乱 [Confusion] = ลบความแม่นยำของศัตรูทุกตัวครึ่งหนึ่ง ภายใน 1 เทริน
- 愛 [Love] = ช่องเดินหุ่น+3 แดมเมก*2 หลบได้100% โจมตีโดน100% กำลังใจ+10 exp*2 และเงิน*2 เมื่อกำจัดศัตรูได้
- 幸運 [Lucky] = เมื่อกำจัดศัตรูได้ จะได้เงินเพิ่ม *2
- 祝福 [Bless] = ใส่สกิล Lucky ให้กับหุ่นตัวอื่นของเรา
- 努力 [Great Effort] = เมื่อกำจัดศัตรูได้ จะได้expเพิ่ม*2
- 応援 [Aid] = ใส่สกิล Great Effort ให้กับหุ่นตัวอื่นของเรา
*ตารางพลังจิตนี้ มีส่วนเหมือนกันทุกภาพเกือบทั้งหมด บางภาคก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลหรือชื่อก็เป็นได้ ขอให้ลองจำๆ ไอ่ตัวอักษรญี่ปุ่นในคำอธิบายมั่งนะครับ มันช่วยได้จริงๆนา เอาไว้เปรียบเทียบอ้า
9. เซฟ/โหลด
อันแรก เซฟ อันสองโหลดน่อ
10. เข้าสู่ภารกิจ
ต้องอธิบายมั้ยเนี่ย
จบแล้วครับ Game Guide Super Robot Taisen MX By Zaxelox หากมีส่วนใดผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยใน ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ผมอยากเห็นคนไทยบินได้ เอ้ย!ไม่ใช่! ผมอยากเห็นมือใหม่ที่อยากเล่นแต่ไม่รู้เรื่อง ได้สนุกกับมันครับ ผมคิดว่ามันคงช่วยให้หลายๆคน ชอบเกมนี้มากยิ่งขึ้น
Secret by Kirinbeer
สำหรับเฉพาะภาค MX เท่านั้น นะครับ
หุ่นลับ จะมีทั้งหมด 4 ตัวครับ
1.) D J SE-R หรือ Re-Gazzui
-ถ้าเลเวลเฉลี่ยของ สาย กันดั้ม Z กะ ZZ เกิน LV25 ก่อนฉาก 24 จะได้ ทั้ง 2ตัว แต่ถ้าไม่ถึงก็ ได้ แค่ ตัว Re-Gazzui
-มีทั้งหมด 11 ตัวที่ ต้องเฉลียให้ได้ 25 เป็นอย่างต่ำ/ตัว
-ชูตต์(ZZ),อามูโร่(Nu),ลู(Z),พูล(คิวเบเลย์ ม่วง),พูลทู(คิวเบเลย์ แดง),ไบร์ท(เนลอากาม่า[ยานแม่]),ควอโทร(ฟลูอาร์เมอร์เฮียคุชิกิ[หุ่นทองเก่ง]),บีชา(เฮียคุชิกิ [หุ่นทองห่วย]),มอนโด(ไร้หุ่น),อีโน(เมก้าไรเดอร์[หุ่นรูปปืน]),เอล(ซูเปอร์กันดั้ม)
2.) Full Armor Dendo(หุ่นไฟฉาย)
-ฉาก 33A ไปดวงจันทร์ช่วย เดนโด
- เอา เดนโด เข้าไปในยานโปร่งแสงสีเขียว
- เอา เดนโด ทำลายประตู บานสุดท้ายเข้าไปช่วยเวก้า
- จำนวน ทำลายศัตรู ของ เด็กอมมือ ทั้ง 2 คน รวมกันเกิน 40 ตัว
-ได้มาหลังเครียร์ ฉาก 34A
3.) Ryoseike Great (เกรทรุ่นผลิตจำนวนมาก)
-ได้ฉาก 39
- ให้เอา บอส(หุ่นกระป๋องสาย มาชินก้า แล้วต้องขับหุ่นกระป๋องอยู่น้า ไม่ใช้ให้ มันขับ เกรท หรือ มาชินก้า)ไปฆ่า หุ่น เกรทรุ่นผลิตจำนวนมาก ในฉาก 39 ตัวใดก็ได้ ที่ไม่ใช่ หัวหน้าฉาก หลังจบฉาก จะได้มา
4.) Black Great (เกรทตาดำๆ เอ่ย ตัวดำๆ)
-ได้ฉาก 49
- ต้องได้ เกรทรุ่นผลิตจำนวนมาก มาก่อน